Bàn về phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng và một số hình thức kiểm tra đánh giá

Authors: Vũ, Thu Thuỷ

Đánh giá kết quả thường được sử dụng vào khi kết thúc một chủ đề học tập hoặc cuối một học kỳ, một năm, một cấp học. Cách đánh giá này thường sử dụng hình thức cho điểm và nó giúp cho người học biết được khả năng học tập của mình.
- Đánh giá quá trình được sử dụng trong suốt thời gian học của môn học. Cách đánh giá này là việc GV hoặc HS cung cấp thông tin phản hồi về hoạt động học của người học, giúp GV điều chỉnh hoạt động dạy phù hợp hơn, giúp HS có được các thông tin về hoạt động học và từ đó cải thiện những tồn tại. Việc đánh giá quá trình có ý nghĩa hơn, nếu HS cùng tham gia đánh giá chính bản thân mình vì khi HS đảm nhận vai trò tích cực trong việc xây dựng tiêu chí chầm điểm, tự đánh giá và đề ra mục tiêu thì tức là HS đã sẵn sàng chấp nhận cách thức đã được xây dựng để đánh giá khả năng học tập của họ.
- Một số đặc điểm của đánh giá quá trình:
+ Các mục tiêu học tập phải được đề ra rõ ràng, phù hợp
+ Các nhiệm vụ học tập cần hướng tới việc mở rộng, nâng cao hoạt động học tập.
+ Việc chấm điểm hoặc cung cấp thông tin phản hồi chỉ ra các nội dung cần chỉnh sửa, đồng thời đưa ra lời khuyên cho các hành động tiếp theo.
+ Đánh giá quá trình nhấn mạnh đến tự đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của bài học và phương hướng cải thiện để đáp ứng tốt hơn...

Title: Bàn về phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng và một số hình thức kiểm tra đánh giá
Authors: Vũ, Thu Thuỷ
Keywords: Phương pháp kiểm tra;Hình thức kiểm tra;Phương pháp giảng dạy;Giáo dục
Issue Date: 2006
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: tr. 50-55
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/6430
Appears in Collections:Chuyên san Nghiên cứu nước ngoài

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này