Đổi mới công tác nghiên cứu triết học dựa trên sự nhận thức mới về cấu trúc của hệ thống tri thức triết học
Authors: Phạm Chung
Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước
đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi công tác nghiên cứu lý luận cần phải
giải quyết. Để giải đáp được các vấn đề mà thực tiễn đất nước đặt ra,
chúng ta cần phải đổi mới và nâng cao chất lượng của công tác nghiên cứu
lý luận, trong đó có đổi mới công tác nghiên cứu và giảng dạy triết học.
Quá
trình đổi mới công tác nghiên cứu và giảng dạy triết học thời gian qua
đã đem lại diện mạo mới cho sự phát triển của triết học. Triết học đã có
những đóng góp nhất định trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất
nước. Tuy nhiên, theo chúng tôi, một mặt, trong thời gian tới, chúng ta cần phải tiếp tục đổi mới hơn nữa công tác nghiên cứu và giảng dạy triết học. Mặt khác,
trong quá trình đổi mới công tác nghiên cứu và giảng dạy triết học,
chúng ta cần chú trọng hơn đến kiến thức cơ bản. Kiến thức cơ bản là cái
cốt lõi vừa làm nên nội dung, vừa thể hiện bản chất của mỗi học thuyết
triết học. Nó có giá trị bền vững mà các ví dụ minh họa cụ thể không thể
thay thế được. Nắm vững kiến thức cơ bản là chìa khoá để người nghiên
cứu, người học tập triết học đi vào chiều sâu của học thuyết và vận dụng
sáng tạo, đúng đắn, khoa học vào những công việc cụ thể mà mình quan
tâm, giải quyết.
Chi tiết bài viết mời các bạn tham khảo tại đường link:
Nhận xét
Đăng nhận xét