MÔ HÌNH HỢP TÁC CÔNG TƯ - GIẢI PHÁP TĂNG NGUỒN VỐN, CÔNG NGHỆ VÀ KỸ NĂNG QUẢN LÝ CỦA TƯ NHÂN CHO CÁC DỰ ÁN MÔI TRƯỜNG Ở VIỆT NAM

Authors: Hòa, Hồ Công

Với vai trò cung ứng các dịch vụ công nói chung, dịch vụ môi trường nói riêng, Nhà nước luôn là người chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc đảm bảo tài chính để cung ứng các dịch vụ nói trên. Tuy nhiên, với cách huy động nguồn vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường chủ yếu từ nguồn ngân sách và viện trợ nước ngoài (ODA) như hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng. Từ nay đến năm 2020, nước ta cần huy động một lượng vốn đầu tư khoảng 150 - 160 tỷ USD để thực hiện thành công kế hoạch và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đặt ra, tạo sự đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế. Tuy nhiên, các nguồn vốn đầu tư Nhà nước truyền thống từ trước tới nay chỉ có thể đáp ứng 50% nhu cầu, do ngân sách Nhà nước chỉ có mức tăng nhất định, vốn ODA ưu đãi sẽ giảm dần vì nước ta đã là nước có thu nhập trung bình và đặc biệt công nợ của chính phủ như ODA, trái phiếu Chính phủ và các khoản nợ vay khác có bảo lãnh của Chính phủ bị hạn chế ở mức nhất định so với tổng GDP, không được vượt quá mức hạn an toàn nhằm đảm bảo duy trì ổn định kinh tế vĩ mô (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2010).
Lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn chỉ ra rằng không nhất thiết nhà nước phải là người cung cấp trực tiếp các dịch vụ công đến tận tay người tiêu dùng (Lê Xuân Bá, 2005). Đồng quan điểm đó, Ngân hàng thế giới cũng khẳng định, ngoài việc cung cấp trực tiếp các dịch vụ công, nhà nước còn có thể phối hợp với tư nhân, với cộng đồng hoặc các đối tác khác để thực hiện nhiệm vụ này (World Bank, 2004). Nhận thức được điều đó, Đảng và Nhà nước đã có nhiều định hướng, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, như Nghị quyết 41 của Bộ chính trị; Luật Bảo vệ môi trường 2005; nhiều văn bản dưới Luật như Nghị định số 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; Nghị định số 04/2009/NĐ-CP về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường…. nhờ đó mà hiện nay chúng ta đã có trên 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường (IPSI, 2007)...

Title: MÔ HÌNH HỢP TÁC CÔNG TƯ - GIẢI PHÁP TĂNG NGUỒN VỐN, CÔNG NGHỆ VÀ KỸ NĂNG QUẢN LÝ CỦA TƯ NHÂN CHO CÁC DỰ ÁN MÔI TRƯỜNG Ở VIỆT NAM
Authors: Hòa, Hồ Công
Keywords: Hợp các công tư;Dự án môi trường
Issue Date: 2010
Publisher: Nhà xuất bản Nông nghiệp
Citation: Hoàng Văn Thắng (Chủ biên), Phạm Bình Quyền, Trương Quang Học, Nghiêm Phương Tuyến, Lê Thị Vân Huệ, Phạm Tường Vi và Võ Thanh Giang, 2010. Kỷ yếu hội thảo quốc gia lần thứ II: Môi trường và phát triển bền vững. Hà Nội, 11/2010. Trung tâm NC TN&MT, ĐHQGHN. NXB Nông nghiệp, Hà Nội: 373 trang.
Abstract: The paper provides a thorough review and analysis of the demands and response ability of capital investment on environmental protection in Vietnam. The author analyzes the role and ability to apply the Public Private Partnership (PPP) model in environmental protection projects, as well as the current situation of investment on PPP in Viet Nam. This provides basic data for the analysis of mechanisms and policies to improve the PPP models in Viet Nam in the future.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/10172
Appears in Collections:CRES - Papers


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này